#writing30days: hạnh phúc, sự lựa chọn và tiền bạc

Hạnh phúc là sự lựa chọn. David Sandes
Le bonheur, c'est un choix. David Sandes

I, Hanh phúc là sự lựa chọn

Hạnh phúc là một sự lựa chọn. Nó có quan hệ với hoàn cảnh sống xung quanh bạn. Nhưng không phụ thuộc hoàn toàn vào đó. Từ một một hầm than tối tắm, có người cảm thấy mệt mỏi, tủi nhục. Nhưng luôn có những người luôn nở nụ cười trong bụi than. Vậy, những người cảm thấy không hạnh phúc phải làm việc khó khăn hơn ư, không, công việc như nhau. Nhưng, người thợ mỏ cảm thấy hạnh phúc vì một điều. Anh ta chon sự lạc quan. 
Và tất nhiên,sự lựa luôn khó khăn. Con người thường lựa chọn cho mình đau đớn, đó là phản ứng tự nhiên, Điều đó dễ dàng hơn nhiều sơ với mạnh mẽ đứng dậy. Hạnh phúc là sự lựa chọn nhưng đó không hẳn là việc dễ dàng. Điều đó đòi hỏi bạn khôn ngoan, mạnh mẽ, kiên cường hơn. 

II, Hạnh phúc bắt nguồn từ bên trong, không phải bên ngoài
Alexander Đại đế có hạnh phúc khi ông trở thành người chinh phục thế giới không? Ông ấy là một trong những nguời bất hạnh nhất đã từng sống trên trái đất.Thấy phúc lạc của Diogenes, ông ấy trở nên ghen tị. Trở nên ghen tị với người ăn xin...?
Nhiều người được hỏi, cho rằng, họ hạnh phúc khi họ thành công. Không, Steve Jobs thành công nhưng không hề hạnh phúc. Obama thành công khi trở thành tổng thống Mỹ, nhưng không hẳn ông ấy hạnh phúc với nó. Bạn muốn thấy người hạnh phúc nhất ư, cứ ra ngoài đồng, lũ trẽ chơ với nhau, cười tươi không vướng bận lo lắng, đó mỡi là những người hạnh phúc nhất thế gian nhé.
Vậy tình yêu thì sao, nó có làm con người hạnh phúc không?
Tôi phải nói là không. Nó làm bạn hạnh phúc vì bạn đã lựa chọn và mong chờ sự hạnh phúc khi có được tình yêu. Kiểu như bạn đẹp vì bạn đẹp chứ không phải bạn ở trong một cái nhà đẹp. Và nếu bạn còn mong chờ một người đưa đến cho bạn hạnh phúc thì thật ngớ ngẩn. Nếu bạn đã trải qua tình yêu thì sẽ hiểu điều này. Đừng mong chờ nó mang lại hạnh phúc, mà bạn phải tự hanh phúc với nó

III, Vậy tiền có liên quan đến hạnh phúc không.
Nhìn biểu đồ các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, tôi thấy GDP (tổng sản phẩn quốc dân) trên đầu người rất cao. Vậy tiền bạc có làm người ta hạnh phúc không. Câu trả lời vẫn là không, Bạn phải nhìn vấn đề theo hướng ngược lại. Hạnh phúc đem đến cho họ tiền bạc. Họ hạnh phúc, họ làm việc tốt hơn. 
Và các nước nghèo lại nhìn ngược lại, họ xem tiền bạc như tiêu chuẩn hạnh phúc. Họ giầu lên nhanh chóng nhưng lại không hạnh phúc bằng. Tiền bạc chỉ phóng đại những thức bạn có. Nếu bạn đau khổ vì mất người thân. Cho bạn tiền bạn có hạnh phúc hơn không? Chắc chắn là không rồi. Tiền bạc lúc đó còn làm bạn buồn phiền hơn.
Tôi không phủ nhận việc quá thiếu tiền bạc thường dẫn con người đến tội lỗi. Nhưng, vẫn là sự lựa chọn. Họ chọn con đường dó thay vì vượt qua bằng chính đôi tay của mình. 

Bạn có quyền hạnh phúc
Sự thay đổi để hạnh phúc là thức khó khăn. Nó bắt bạn phản ứng với cuộc sống khác đi, nhìn cuộc sống khác đi, Bắt bạn cười khi có khó khăn, bắt bạn nhìn khó khăn với một con mắt khác. Tôi không thể giúp bạn điều này được, dù thích hay không. Chỉ có bạn mới giúp chính bạn đươc. Lúc nào, bạn nhận ra, hạnh phúc là sự lựa chọn thì lúc đó. Bạn mới có thể có được hạnh phúc được


Tham khảo: 
http://nghethuatsong.org/hanh-phuc-la-mot-su-lua-chon/
http://gaolut.vn/thien/vui-ve-hanh-phuc-toi-tu-ben-trong-17.html
https://quangduc.com/a34616/y-nghia-giac-ngo-trong-dao-phat

Nhận xét

Bài đăng phổ biến