#writing30days Kiểm soát cảm xúc

Trong các bí quyết của người thành công thì kiểm soát cảm xúc cũng là điều hàng đầu
 Khi chỉ cảm giác người ta thường dùng những động từ như "bùng nổ". Chúng ta thường nói về cảm xúc như một điều không thể kiểm soát. Nhưng có thực sự đó là một điều không thể kiểm soát không?

cảm xúc hay xúc cảm là một hình thức trải nghiệm cơ bản của con người về thái độ của chính mình đối với sự vật, hiện tượng của hiện thực khách quan, với người khác và với bản thân. Sự hình thành cảm xúc là một một điều kiện tất yếu của sự phát triển con người như là một nhân cách. Cảm xúc có nhiều loại: cảm xúc đạo đức, cảm xúc thẩm mỹ, cảm xúc trí tuệ... Một đặc trưng của cảm xúc là có tính đối cực: yêu và ghét, ưa thích và không ưa thích, xúc động và dửng dưng...
Thực sự, cảm xúc có thể kiểm soát được, hay chí ít là ngừng lại được. Điều này tôi đã làm được nhé. Điều bạn cần là một bí kíp đơn giản đúng không nào.
Hãy thở chậm lại ngay khi nhận ra cảm xúc bị đẩy cao.
Tim chúng ta hoạt động mạnh hơn, Làm tăng huyết áp. Làm ta choáng váng và bị cảm xúc xâm chiếm. Vậy, việc mình làm ngay khi bị cảm xúc xâm chiếm là thở chậm, thở đều. Rất có tác dụng. Cảm xúc như một đợt sóng vậy, đánh vào rất mạnh mẽ, nhưng bạn đứng vững trước nó thì nó sẽ nằm dưới chân bạn.

Hãy cho lý trí một cơ hội
Khi mà cảm xúc gào thết thì lý trí của bạn phải vững. Phải đủ sức đánh trả nó. Phải tập cho lý trí vững vàng. Tật luyện lý trí cũng như lập luyện cơ bắp vậy. Phải tập thói quen dùng lý trí đè bép cảm xúc (tất nhiên là chỉ là những cảm xúc xấu nhé, còn tốt thì tội gì)
Cuộc sống vô vàn lúc cảm xúc lên tiếng để bạn luyện tập. Cứ lúc nào bạn thấy cảm xúc xấu xa hiện lên, lập tức dùng sức mạnh lý trí đè bẹp nó. Không cho nó ngoi lên nữa nữa (nghe dã man) nhưng phải tập điều đó đó hằng ngày. Thì bạn mới có được sức mạnh đó.

Giải tỏa cảm xúc
Cảm xúc mình nén lại rồi. Vậy sau đó phải giải tỏa. Thế mới lập lại sự cân bằng cho đầu óc. Có nhiều cách để giải tỏa cảm xúc. Một số cách phổ biến là
·         Thường xuyên chia sẻ những cảm xúc của bạn với người bạn thực sự tin tưởng, đó có thể là bạn thân, đó có thể là gia đình, đó có thể là mẹ…
·         Tập thể dục thường xuyên làm tăng sức lực cho cơ thể và hỗ trợ bộ não tập trung, giúp bạn kiểm soát được cơn nóng giận. Ngoài ra còn làm giảm nguy cơ hành động, lời nói, cử chỉ quá mức bình thường.
·         Nếu bạn là người mau nước mắt hay để bộc lộ cảm xúc hãy nghĩ đến những câu chuyện hài hước, nghĩ đến chuyện vui bạn đã từng trải qua, hãy uống một cái gì đó thật lạnh… Nó sẽ giúp bạn kiềm chế cảm xúccủa mình tốt hơn.
·         Thiền định: Stress và lo lắng là nguyên nhân của sự tức giận, thiền định có thể giúp bạn giảm bớt những điều này một cách tối đa.
·         Và nếu bạn chưa thực sự tin tưởng ai, hãy tập cho mình thói quen viết nhật ký. Nhật ký là một hình thức khác lành mạnh để kiềm chế cảm xúc của bạn. Đây là nơi tuyệt vời để giải thoát các ý tưởng, cảm xúc tiêu cực mà không làm tổn thương bất cứ ai. Bạn có thể học cách tự “viết ra” trong tâm trí của mình những cảm xúc... và “đọc” nó, nghĩa là “dõi theo” nó. Đó chính là lắng nghe tiếng nói bên trong để nhận biết và hiểu rõ cảm xúc bản thân.
Đây là những cách rất tốt để kiểm soát cảm xúc. Thực sự kiểm soát được nó rất tuyệt vời. Khi bạn có thể tự do quyết định mình sẽ phản ứng thế nào với cuộc đời vậy. Nói cách khác, bạn sẽ bình đẳng với cuộc đời này

Nhận xét

Bài đăng phổ biến