#writing30days Tôi trì hoãn.

Hôm nay ngồi mốc meo. Việc có ích nhất làm đươc là đọc "Khuyến Học" của Fukazawa Yukichi. Có gì đó đang ngăn tôi làm việc mình cần làm. Đó là trì hoãn...
Vì thế, tôi sẽ lên một kế hoạch cụ thể để xóa bỏ hoàn toàn cái này.

Xét lại một chút. Não bộ chia trí nhớ làm hai phần, trí nhớ ngắn hạn và dài hạn. Nếu bạn đọc một quyển sách. Thường thì nó sẽ rơi vào trí nhớ ngắn hạn. Và bạn sẽ quên sau một thời gian ngắn. Nhưng nếu bạn đọc quyển sách đó. Và thực hiện những gì quyển sách nói nhiều lần. Nó sẽ rơi vào trí nhớ dài hạn. Và gần như bạn sẽ nhớ nó mãi mãi.

Quay trở lại vấn đề, Có vài quyển sách nói về sự trì hoãn rất hay như "bây giờ hoặc không bao giờ chẳng hạn". Nhưng nếu bạn đọc và bạn không thực hiện những thói quen đó thường xuyên. Bạn sẽ quên nó luôn và quay trở lại con đường cũ. 

Vấn đề chính ở đây là bạn phải thực hiện chống trì hoãn hàng ngày. Và luôn luôn thực hiện nó trong khoảng 2-3 tuần đến 2-3 tháng. Rất dài nhưng cùng rất đáng thực hiện.

Vấn đề đầu tiên: Cần có kế hoạch ngày:


http://quyettammanh.vn/cach-quan-ly-thoi-gian/

Đây là cách chúng ta sắp xếp các công việc theo thứ tự ưu tiên khác nhau để thực hiện. Công việc trong ngày lại phục vụ cho kế hoạch tuần,tháng và kế hoạch năm.
Cần phải ngồi lại sắp xếp lại công việc cần làm cho thời gian sắp tới. 

Tóm lại, chúng ta cần một cuốn sổ, để ghi chép công việc. Và cần làm kế hoạch ngày trước khi đi ngủ. Cần xét đến các khía cạnh sẽ tác động. Nhưng cuộc hẹn cá nhân. Và những cái sẽ xẩy ra bất ngờ. Xong đó lên kế hoạch và phải đảm bảo kế hoạch thực hiện được. Ví dụ, nếu bạn ngủ lúc 3 giờ đêm thì không thể nào bạn thứ lúc 6 giờ sáng được.
Kế hoạch cần cụ thể và có thể thực hiện được, 

Về mục tiêu

Các mục tiêu phải là mục tiêu SMART 
S.M.A.R.T là tên viết tắt các chữ đầu của 5 bước:
Và để có một mục tiêu thông minh thì khi đặt mục tiêu bạn phải hội đủ 5 yếu tố sau .
S - Specific : Cụ thể, dễ hiểu.
M - Measurable : Đo lường được
A - Attainable : Có thể đạt được
R - Relevant : Thực tế
T - Time-Bound : Thời gian hoàn thành
Ví dụ
  • (1) Mình nặng 95 kg, mục tiêu của mình là tới năm 2016 giảm còn 71kg . ( Đây chưa phải là mục tiêu, nó không rõ ràng )
    Phải là :
  • (2) Hôm nay ngày 03/02/2015, mình nặng 95 kg, mỗi tháng mình sẽ giảm 2kg, đến ngày 03/02/2016 mình sẽ giảm 24 kg còn nặng 71kg.
Chúng ta cần quan tâm đến khía cạnh có thể đạt được (Attainable) và thực tế (Relevant).
Tớ từng đặt mục tiêu mà không quan tâm hai cái đó, kết quả là tớ không thực hiện được.


Việc 2 phút.


Hãy cố gắng hoàn thành ngay những việc bạn có thể làm trong hai phút. Ví dụ. Bạn nấu nước để pha cà phê. Bạn đi giày để chạy bộ. tập trung thực hiện những việc chỉ cần 2 phút. và những việc khác sẽ cứ thể được thực hiện. Việc thực hiện việc 2 phút cho bạn một thói quen thực hiện luôn công việc của mình.

Quy tắc 80/20


20% số việc bạn làm tạo ra 80% hiệu quả. Điều đó luôn đúng trong mọi trường hợp. vì vậy. hãy xét trong ngày xem đâu là những công việc đem lại 80% kết quả mà chỉ mất 20% thời gian và công sức. 
Ví dụ

Lướt facebook là công việc chiếm 80% dùng máy tính của tớ nhưng tạp ra chưa đến 20% thành quả

Đọc sách chiếm 20% thời gian những đem lại 80% kế quả.

Loại bỏ dần những việc vô ích. Và thêm thời gian cho việc có ích sẽ tốt hơn nhiều.


Đây là những việc tớ sẽ làm đầu tiên cho tháng này để loại bỏ sự trì hoãn



Nhận xét

Bài đăng phổ biến