Đừng giật tít nữa! Làm ơn

Đầu tiên, nó không đồng tình một chút nào cách giật tít của báo mạng Việt Nam hiện nay. Không một chút nào
Cách đây mấy ngày, giáo sư Ngô Bảo Châu có viết bài phản đối việc một báo việc thay đổi nội dung câu nói của ông làm tiêu đề, điều đáng nói đây: đó là một tờ báo khá có tiếng ở Việt Nam. 


Tại sao họ lại giật:

   Báo mạng hiện nay dựa một phần lợi nhuận từ quảng cáo, và một tờ báo được đánh giá cao ở mảng quảng cáo lại từ lượng truy cập. Truy cập càng lớn thì tiềm năng quảng cáo càng lớn. Nghĩa là tờ báo đó sẽ được trả một khoảng lớn hơn cho một mẩu quảng cáo nào đó. Vì vậy, việc tăng lượng truy cập luôn là yêu cầu thường trực cho các tờ báo. 

   Bên cạnh đó, Thói quen đọc báo của người đọc Việt hiện nay rất xấu. Tại sao lại xấu, người Việt quen với việc đoc miễn phí của báo mạng, và không ý thức được rằng, việc đọc đó bạn đã phải trả một chi phí nào đó cho tờ báo đó. Quy luật kinh doanh rõ ràng, bạn đọc được gì đó và bạn phải trả cái gì đó cho việc bạn đọc. Vì tư tưởng miễn phí nên người ta không quan tâm nội dung thế nào, có đúng sự thật hay không, và cũng chả quan tâm việc người ta giật tít, Việc nhận định cái mình nhận được là miễn phí này khiến cho chúng ta ít quan tâm đến nội dung hơn.

  Đó là một quy luật trong mua bán, bạn sẽ ít để ý đến cái nhận được khi sự "miễn phí" hiện ra trước mắt. 

  Người mỹ có một câu rất hay "It’s the money, stupid"( đó là chuyện tiền bạc, đồ ngốc). Vây, đấy là chuyện tiền bạc, là lợi nhuận...

Việc giật tít hiện nay đã ở mức nào:

   Thực sự nó chưa thấy một tờ báo mà nó cảm giác "không" có sự giật tít. À, có một tờ báo về kinh tế mà nó hay đọc hình như không. 
    Còn lại thì ôi hỡi....

    "Nghề tay trái của một tú ông mua giới hotgirl" trong khi nội dung mà cái tiêu đề ấy chỉ vỏn vẹn nằm trong 1 câu cuối bài. Tức tầm 1% lượng thông tin bài đó nói lên. Thực sự là một điều không chấp nhận được. Người ta không quan tâm nó đọc cái gì sao?

     Còn nếu bạn tra một tin gì, hoặc ai đó đó bằng google. 
Ôi hỡi lần nữa... bằng những công cụ SEO toàn những trang (mà nếu có một bẳng chấm điểm mặt báo thì chắc nó sẽ cho điểm 1) hiện lên. Và với các trung tâm dạy Seo ( Search Engine Optimization-tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm) thì  giật tít là việc làm cần thiết nếu bạn muốn trang của bạn hiện lên trang tìm kiếm google...

    Gần như việc giật tít đang là một công cụ để có thể phát triển một tờ báo. Người ta quên đi những điều mà báo chí cần mang đến cho người đọc: Thông tin và sự trung thực.



Hệ lụy

    Điều đáng sợ ở đây, chính là các báo dường như đang thiết lập "sự giật tít" lên thành  một tiêu chuẩn. Nghĩa là các báo đã chấp nhận việc giật tít như một việc làm "chấp nhận được" và là điều bình thường.  Nó gần như việc chửi thề vậy. Khi mà cả xã hội dần chấp nhận nó thì nó sẽ trở thành một điều bình thường và người ta sẽ sớm quên đi bản chất "đen" mà việc đó đem lại.
   
    Việc đó nhìn ra thì cũng chả có hậu quả gì lớn lắm. Nhưng không, hậu quả không nằm ở cái mà chúng ta thấy, hậu quả nó ngấm ngầm lắm. Một xã hội chấp nhận những điều mà bản chất nó không tốt đẹp sớm muộn sẽ là một xã hội chẳng tốt đẹp gì. 
Cứ chấp nhận cái sai như điều bình thường thì chúng ta sẽ tự ngã vào cái sai và tự cho đó là bình thường

    Chúng ta đang dần chấp nhận việc giật tít đó. Vấn đề ở đây là "cầu" "cung". Việc giật tít bắt nguồn từ cả các tờ báo và người đọc.

 Là một người đang trả tiền dán tiếp cho các tờ báo,  tôi yêu cần sự trung thực từ học. Xã hội đã xấu dần rồi. Là những người của công chúng. Giới làm báo, hãy cho chúng tôi cái mà chúng tôi đáng được nhận
   
   


Nhận xét

Bài đăng phổ biến